วันอังคารที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

นวัตกรรมทางการศึกษา

บทคัดย่อ

ชื่องานวิจัย ศึกษาแนวทางในการพัฒนารูปแบบรายการลูกทุ่งครูไทย ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่ง

ประเทศไทยจังหวัดภูเก็ต คลื่น F.M. 96.75 MHz
ชื่อผู้วิจัย นายยุติกร คำแก้ว
หน่วยงาน โปรแกรมวิชาเทคโนโลยีและนวัตกรรมการศึกษา คณะครุศาสตร์สถาบันราชภัฎภูเก็ต
ปีที่ทำการวิจัย ปีการศึกษา 2542

การวิจัยนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาแนวทางในการพัฒนารูปแบบรายการลูกทุ่ง ครูไทยโดยจะทำการศึกษา ข้อมูลของผู้รับฟัง ในด้านต่าง ๆ ได้แก่ 1) พฤติกรรมการรับฟังรายการวิทยุกระจายเสียง 2) พฤติกรรมการรับฟังรายการเพลงลูกทุ่งทางวิทยุกระจายเสียง และ 3) ความสนใจ ความต้องการ เกี่ยวกับรูปแบบรายการเพลงลูกทุ่งทางวิทยุกระจายเสียง
กลุ่มตัวอย่างของการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ผู้รับฟังรายการเพลงลูกทุ่ง ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงระบบ FM ในจังหวัดภูเก็ต ที่มีอายุตั้งแต่ 18 – 60 ปี จำนวน 418 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถาม เกี่ยวกับผู้รับฟังรายการเพลงลูกทุ่ง แบ่งเป็น 4 ส่วน คือ 1) สถานภาพส่วนตัว 2) พฤติกรรมการรับฟังรายการวิทยุกระจายเสียง 3) พฤติกรรมการรับฟังรายการเพลงลูกทุ่งทางวิทยุกระจาย และ 4) ความสนใจ ความต้องการเกี่ยวกับรูปแบบรายการเพลงลูกทุ่งทางวิทยุกระจายเสียง หลังจากทำการเก็บรวบรวมข้อมูล แล้วนำคะแนนที่ได้มาคำนวณหาค่าเฉลี่ยและกำหนดช่วยคะแนนทางสถิติ เพื่อใช้ในการแปลผล และใช้สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล คือสถิติร้อยละ โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS for Win V.8.0
ผลการวิจัยพบว่า
1. กลุ่มผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่จะรับฟังรายการวิทยุกระจายเสียงไปพร้อม ๆ กับการนอนหรือพักผ่อนอยู่กับบ้านหรือที่หอพัก ซึ่งจะรับฟังในเวลา 22.00 น. โดยใช้เวลาในการรับฟังประมาณ 30 นาที – 1 ชั่วโมง ของทุกวัน โดยมีวัตถุประสงค์ในการรับฟังคือ เพื่อความบันเทิงและสาระความรู้ และมักจะรับฟังจากสถานีวิทยุองค์การสื่อสารมวลชนแห่งประเทศไทยจังหวัดภูเก็ต (อสมท. คลื่น F.M. 101.50 MHz) เพราะรับฟังชัดเจนไม่มีสัญญาณรบกวน รายการที่ชอบฟังมากที่สุด คือรายการเพลงเพื่อชีวิต และส่วนใหญ่จะไม่ซื้อหรือไม่ใช้บริการจากโฆษณาในรายการวิทยุ เพราะคิดว่าฟุ่มเฟือยเกินความจำเป็น
2. กลุ่มผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่จะชอบฟังรายการเพลงลูกทุ่ง เพราะชอบฟังเพลงลูกทุ่งเป็นปกติอยู่แล้ว ซึ่งจะชอบฟังเพลงลูกทุ่งทั้งในสมัย เก่า กลาง และใหม่ รวมกัน โดยมีเอกชัย ศรีวิชัย และศิริพร อำไพพงษ์ เป็นนักร้องลูกทุ่งเพศชาย และเพศหญิงที่ส่วนใหญ่ชอบฟังมากที่สุด และรายการสมาร์ทเรดิโอเพลงใหม่ได้อันดับ (สอด.คลื่น F.M. 107.25 MHz) เป็นรายการเพลงลูกทุ่งที่ชอบฟังมากที่สุด เพราะรายการได้เปิดเพลงตามคำขอของผู้ฟัง สถานีวิทยุที่รับฟังรายการเพลงลูกทุ่งมากที่สุดคือ สถานีวิทยุเสียงสามยอด (FM 95.0 MHz) เพราะรับฟังได้ชัดเจนไม่มีสัญญาณอื่นรบกวน และขณะรับฟังส่วนใหญ่จะนอนหรือพักผ่อน อยู่ที่บ้านหรือหอพักโดยมีจุดประสงค์ในการรับฟังรายการเพลงลูกทุ่งคือ เพื่อความบันเทิงและสาระความรู้
3. กลุ่มผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ สนใจและต้องการรับฟังรายการเพลงลูกทุ่งที่มีรูปแบบดังนี้
3.1 ต้องการรับฟังผู้จัดรายการเพศชาย ที่ใช้ภาษากลางในการจัดรายการ มีลักษณะการพูดที่ตลก สนุก สนาน และควรพูดถึงรายละเอียดเกี่ยวกับเพลงที่เปิด แต่ไม่ควรพูดแทรก หรือคร่อมเพลง
3.2 ต้องการให้รายการเปิดเพลงทั้งตามคำขอของผู้ฟัง และตามใจผู้จัดคละกันรวมทั้งต้องการรับฟังรายการเพลงลูกทุ่งในวันและเวลาใดก็ได้ แต่เวลาที่เหมาะสมคือเวลาในช่วงเย็นหรือหลังเลิกงาน
3.3 ต้องการให้รายการสอดแทรกข่าวสาร หรือเนื้อหาในรายการบ้าง ได้แก่ ข่าวท้องถิ่น ข่าวเหตุการณ์ปัจจุบันในประเทศและต่างประเทศ ข่าวเศรษฐกิจ รวมทั้งข่าวในวงการเพลงลูกทุ่ง ซึ่งควรนำเสนอให้กระชับ รัดกุม เข้าใจง่าย หรือเป็นลักษณะสปอตก็ได้ นอกจากนี้ รายการควรนำเสียงของผู้ที่อยู่ในวงการเพลงลูกทุ่งมาออกอากาศบ้าง (อาจจะเป็นแบบเทป หรือสดก็ได้)
3.4 ต้องการให้รายการมีการจัดอันดับเพลงยอดนิยมประจำสัปดาห์หรือประจำเดือน ต้องการให้มีการเล่นเกมแจกของรางวัล ต้องการให้มีการนำเสียงของผู้ฟังออกอากาศผ่านโทรศัพท์ (Phone In) บ้าง และต้องการให้รายการเปิดรับสมาชิก (Fan Club) แต่ไม่ต้องการให้นำจดหมายของผู้ฟังมาตอบในรายการ นอกจากนี้ยังต้องการให้โฆษณาในรายการมีลักษณะเป็นสปอต แต่ทั้งนี้ไม่ควรเปิดสปอตโฆษณามากเกินไป

เอกสารอ้างอิง
ยุติกร คำแก้ว.(2542).ศึกษาแนวทางในการพัฒนารูปแบบรายการลูกทุ่งครูไทย ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยจังหวัดภูเก็ต คลื่น F.M.96.75 MHz.ภูเก็ต.
สิ่งที่ได้เรียนรู้
1. ได้ทราบถึงวิธีการเขียนงานวิจัยและสามารถนำไปเป็นแนวทางในอนาคตได้
2. ได้ทราบถึงวิธีการค้นหางานวิจัย
3. สามารถนำความรู้ที่ได้จากการค้นหางานวิจัยไปใช้ได้
4. ได้ทราบถึงการสืบค้นข้อมูลงานวิจัยผ่านระบบอินเทอร์เน็ต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น