วันศุกร์ที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2552

ผลการเรียนรู้ในสับดาห์ที่ 1(31พ.ค.52)

การเรียนวิชา การจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับผู้บริหาร
รหัสวิชา 1061601 ครั้งที่ 1 (31 พฤษภาคม 2552)
3.1 ความรู้ที่นักศึกษาได้รับจากการเรียนในครั้งนี้โดยสรุป
- ในด้านความรู้พื้นฐาน ทำให้ได้ทราบความหมายของข้อมูลได้ละเอียดมากขึ้นไม่ใช่เพียงแค่ตัวเลขหรือเนื้อหาทั่ว ๆ ไปเท่านั้น ได้รู้ที่มาของสารสนเทศว่าต้องผ่านกระบวนการรวบรวมข้อมูล การวิเคราะห์และประมวลผลมาก่อนแล้วจึงสามารถนำไปใช้ ได้ทราบถึงการนำเทคโนโลยีทางด้านคอมพิวเตอร์และระบบสื่อสารมาใช้ประโยชน์ในระบบสารสนเทศทำให้เกิดสารสนเทศที่ทันสมัย มีความสะดวกรวดเร็ว เพราะการเก็บข้อมูลไว้ในกระดาษแบบเก่าอาจทำให้การค้นหาล่าช้าและกว่าจะสรุปหรือประมวลผลได้ต้องใช้เวลา แต่ถ้าใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามาช่วยทำให้สามารถหาข้อมูลและสรุปผลได้รวดเร็วและสะดวกมากขึ้นสามารถตัดสินใจในการทำงานหรือบริหารงานได้เร็วขึ้นโดยเฉพาะในระบบเศรษฐกิจ
- ในด้านที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา เราสามารถนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในระบบการศึกษาได้มากมายไม่ว่าจะเป็นข้อมูลเกี่ยวกับทะเบียนนักเรียน นักศึกษา ระบบบัญชีต่าง ๆ รวมทั้งระบบการบริหารงานด้านต่าง ๆ ในสถาบันนั้น ๆ ส่วนในเรื่องการเรียนการสอนนั้นในปัจจุบัน ได้เน้นให้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลางในการเรียนรู้ เพราะฉนั้นความรู้ที่ผู้เรียนได้รับไม่ได้มีแต่ในห้องเรียนเท่านั้น ผู้เรียนสามารถค้นคว้าในสิ่งที่ต้องการศึกษาได้มากขึ้น โดยการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามาช่วยทำให้ได้ข้อมูลที่ละเอียดเป็นประโยชน์ ทันสมัย ทันต่อความต้องการของผู้เรียน
3.2 ประโยชน์ที่มีของระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต(Internet) ต่อกระบวนการจัดการศึกษา
ในปัจจุบันได้นำระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตเข้ามาใช้ในกระบวนการจัดการศึกษามากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น
การบันทึกข้อมูลของโรงเรียน ข้อมูลนักเรียนเพื่อส่งกรม ฯ ส่งเขตพื้นที่การศึกษาฯ ทำให้หน่วยงานเหล่านี้ได้รับข้อมูลที่เป็นปัจจุบันและมีความเป็นระเบียบเรียบร้อยและรวดเร็ว นอกจากนี้ยังได้นำระบบอินเทอร์เน็ตมาใช้การเรียนการสอนมากขึ้นทำให้นักเรียน นักศึกษา สามารถค้นคว้าหาข้อมูลเพิ่มเติมจากในห้องเรียนได้มากขึ้น ทำให้ได้ข้อมูลที่หลากหลายและเป็นปัจจุบัน รวมทั้งยังทำให้เราไม่ต้องเสียเวลาในการหาหนังสือที่หายากทั้งหลายเพียงแค่เข้าไปในห้องสมุดเสมือนหรือห้องสมุดดิจิตอลก็ทำให้เรารู้ว่าหนังสือที่เราต้องการมีอยู่ที่ใดบ้างทำให้ง่ายและสะดวกรวดเร็ว นอกจากนี้ระบบอินเทอร์เน็ตยังสามารถทำให้คนที่อยู่ห่างไกลกันก็สามารถเรียนรู้ในเรื่องเดียวกันได้ ตัวอย่างเช่น ระบบการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมของ โรงเรียนวังไกลกังวล ในพระบรม-ราชูปถัมภ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ได้ผลดี หรือการเรียนแบบออนไลน์ที่ผู้เรียน ผู้สอนอยู่กันคนละแห่งแต่สามารถโต้ตอบกันได้โดยผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอร์เรนส์
3.3 เปรียบเทียบข้อดีข้อเสียของการใช้โปรแกรมประยุกต์บนอินเทอร์เน็ตเมื่อเทียบกับการติดตั้งโปรแกรมใช้งานบนเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล
การใช้งานโปรแกรมประยุกต์บนอินเตอร์เน็ต
ข้อดี คือ ให้บริการที่มีความสะดวกสบายและรวดเร็ว เช่น บริการเวิลด์ไวด์เว็บ ที่มีการทำให้เกิดการเชื่อมโยงเอกสารที่มีอยู่ในเครื่องคอมพิวเตอร์เป็นจำนวนมากที่มีอยู่ในเครือข่ายอินเทอร์เน็ตทำให้สามารถเข้าไปสืบค้นได้ง่าย หรือโปรแกรมไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ มีการรับ-ส่งข่าวสารได้ทั้งแบบตัวอักษร ภาพ และเสียง ทำให้การติดต่อสื่อสารในยุคปัจจุบันไม่มีขีดจำกัด
ข้อเสีย คือ ทำให้ได้รับอันตรายจากไวรัสต่างๆที่มากับบริการเวิลด์ไวด์เว็บของอินเทอร์เน็ต ซึ่งจะก่อให้เกิดผลเสียหายอย่างร้ายแรงกับคอมพิวเตอร์ได้
การใช้งานบนเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล
ข้อดี
* ทำให้เสียค่าใช้จ่ายน้อยในการติดตั้งโปรแกรมในการใช้งาน
* มีความเสี่ยงในการใช้งานในการบันทึกข้อมูลน้อยกว่าการใช้งานโปรแกรมประยุกต์บนอินเทอร์เน็ต
ข้อเสีย
* โปรแกรมมีความล้าสมัยทำให้ต้องมีการพัฒนาอยู่เสมอทำให้เสียค่าใช้จ่ายเพิ่มมากขึ้น
* การทำงานอยู่ในขอบเขตที่จำกัดไม่สามารถสร้างเครือข่ายได้ให้ขยายในวงกว้างได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น